• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Công đoàn hỗ trợ người lao động giải quyết chế độ bảo hiểm tai nạn

Ngày đăng

Chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động là mục tiêu mà các cấp công đoàn đặt ra hiện nay. Thời gian qua, để người lao động kịp thời hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn nếu không may xảy ra tai nạn, tổ chức công đoàn đã phối hợp các cơ quan chức năng, người lao động giải quyết nhanh nhất chế độ này cho người lao động.

Anh Đặng Văn Quang, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên là một trong số trên chục công nhân tại đơn vị này đang hưởng chế độ BH tai nạn lao động hàng tháng. Anh Quang cho biết, anh chính thức được hưởng chế độ này từ tháng 5/2011, với lý do xảy ra tai nạn giao thông trên đường đi làm về. Vụ tai nạn đã để lại thương tích cho anh là lún xương sọ phía trái, hư mắt trái, với tỷ lệ thương tích trên 40%. Hiện tại, ngoài mức lương được công ty trả theo hợp đồng lao động cắt tỉa cây xanh khu vực núi Nhạn, mỗi tháng anh được nhận trên 860.000đ từ cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh chi trả bảo hiểm tai nạn. Trong quá trình làm thủ tục bảo hiểm tai nạn, công đoàn cơ sở công ty đã trợ giúp cho anh rất nhiều. Anh Đặng Văn Quang nói: “ Các thủ tục này đều yêu cầu sự có mặt của tổ chức công đoàn cơ sở, sự nhiệt tình, chu đáo của tổ chức công đoàn trong lúc người lao động gặp khó khăn là việc làm hết sức ý nghĩa và sự quan tâm ấy làm cho mình không thể nào quên”.

Chỉ tính riêng năm 2017, tại Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên, có 5 lao động được chi trả chế độ tai nạn lao động một lần, với mức chi trả từ gần 23 triệu đến 38 triệu đồng/người. Tính từ khi chính sách BH tai nạn lao động đi vào cuộc sống, toàn công ty cũng đã có hàng chục lao động được chi trả chế độ BH tai nạn đúng theo quy định của pháp luật. Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên cho biết: “ Thực hiện vai trò chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động, đây là việc cần làm và phải làm trong thời gian sớm nhất để quyền lợi người lao động được đảm bảo. Bên cạnh đó, những hoạt động truyền thông về cơ sở, trực tiếp cho người lao động cũng được CĐCS tổ chức thường xuyên để người lao động tự nâng cao ý thức bảo vệ an toàn cho mình”.

Tại các khu công nghiệp trong tỉnh hiện có hàng ngàn công nhân tham gia sản xuất. Mặc dù có sự nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sử dụng lao động, ý thức người lao động, tuy nhiên do đặc thù sản xuất của một số ngành nghề như kính, mây tre, gỗ… dễ dẫn đến tai nạn lao động. Việc chi trả kịp thời chế độ bảo hiểm tai nạn lao động không chỉ chia sẻ, động viên tinh thần cho người lao động không may gặp rủi ro trong cuộc sống mà nó còn góp phần nâng cao ý thức tham gia BHXH, BH tai nạn, BHYT cho chính chủ doanh nghiệp và bản thân người lao động. Ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Phú Yên cho biết: “Việc chi trả chế độ tai nạn lao động kịp thời, góp phần nâng cao ý thức chấp hành chính sách BHXH, BHYT cho chính người lao động, chủ doanh nghiệp. Trong quá trình giải quyết chế độ này, Công đoàn đã tổ chức những lớp tập huấn về cơ sở để cán bộ CĐCS cập nhật những quy định mới, trợ giúp người lao động hiệu quả nhất”.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Thực tế cho thấy chính sách bảo hiểm tai nạn lao động kịp thời hỗ trợ cho người lao động, người thân họ cũng rất nhiều. Bởi chẳng may người lao động qua đời, đã có phần nào số tiền nho nhỏ của người

lao động  để lại cho con, hoặc cha mẹ, người thân, điều đó như an ủi phần nào cho gia đình họ trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày. Hoặc khi người lao động không may bị thương tật trên người, số tiền hỗ trợ hàng tháng như chia sẻ, động viên họ trong cuộc sống. Đây thật sự là chính sách an sinh xã hội rất tốt cho người lao động”

BHXH tỉnh Phú Yên cho biết, hiện đang quản lý và chi trả cho 358 người hưởng chế độ tai nạn lao động hàng tháng với tổng số tiền trên 300 triệu đồng/tháng. Riêng năm 2017, cơ quan BHXH tỉnh tiếp nhận và giải quyết chế độ TNLĐ cho 120 người. Trong đó, có cả trường hợp nhận chế độ một lần và nhận chế độ hàng tháng theo đúng quy định. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong tỉnh còn nỗ lực phát triển lực lượng an toàn vệ sinh viên tại cơ sở, trang bị kiến thức, kỹ năng về ATVS LĐ cho người lao động; đề nghị chủ doanh nghiệp trang bị bảo hộ lao động cho người lao động, thực hiện đầy đủ các chính sách về BHXH, BH YT, BH thất nghiệp cho người lao động… đó cũng chính là cách mà tổ chức công đoàn đứng ra bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động hiện nay./.

Nhã Uyên

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top